SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CỤM TỰ TIN 2

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CỤM TỰ TIN 2

 

Ngày 21/1/2021, tại Trường TH và THCS A Lù, huyện Bát Xát , tổ chức Sinh hoạt chuyên môn cụm  theo chương trình giáo dục phổ thông mới cấp Tiểu học, cụm Tự Tin 2. Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lò Văn Xuyến Cụm trưởng cụm Tự Tịn 2; chuyên viên Phòng GDTH,lãnh đạo, chuyên viên, giáo viên cốt cán của 5 Trường Tiểu Học Tòng Sành, Trường  Nậm Chạc, Tiểu học Y Tý , Trưởng TH và THCS Ngải Thầu và cán bộ quản lý, giáo viên Trường Tiểu học và THCS A Lù.

Năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại các trường tiểu học trong huyện. Đây là hướng hướng đi đúng đắn nhằm thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong trường tiểu học. Qua đó, mỗi giáo viên có cơ hội được học tập lẫn nhau, phát triển chuyên môn để đổi mới bài học, đồng thời giúp học sinh được học tập thực sự.

 

Tại buổi SHCM theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Trường Tiểu học và THCS A Lù bố trí dạy minh họa song song 2 tiết gồm Tiếng Việt lớp 1 ,Toán  lớp 1( bộ sách Cùng học và phát triển năng lực). Trong các tiết dạy minh họa, giáo viên đã tổ chức các hoạt động học tập thực sự sáng tạo, linh hoạt và cuốn hút được mọi học sinh tham gia tích cực, tự tin và phát huy được năng lực sở trường của từng em.

Các đ/c GV Thăm lớp – dự giờ môn Toán

Các đ/c GV Thăm lớp – dự giờ môn Tiếng Việt

Sau khi dự giờ các đại biểu tham gia phân tích bài học . Trên cơ sở các hình ảnh, video minh chứng về việc học của học sinh, việc dạy của giáo viên đã thu thập trong dự giờ, người dự giờ hợp tác thảo luận, phân tích một cách cụ thể, chi tiết việc học của học sinh và cùng nhau nghiên cứu đưa ra những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao chất lượng bài học. Ở hoạt động này đã thu hút được sự tham gia tích cực, hào hứng của cán bộ quản lý và giáo viên, tạo nên không gian trao đổi, học tập rất thân thiện và hiệu quả cao.

Kết thúc phần phân tích bài học là phần trao đổi song song 2 tiết dạy minh họa. Ở phần này, mỗi người khi phát biểu bằng lời đều trình chiếu những hình ảnh về học sinh học, giáo viên dạy đi kèm một cách tường minh, chi tiết. Với cách phân tích, chia sẻ như vậy đã giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên tham dự có thể hiểu rõ ràng và xây dựng được một không khí học tập nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ giờ dạy

 

Môn Toán

1. Dự giờ

2. Chia sẻ giờ dạy

- Đ/c Chao thông qua mục tiêu tiết dạy và nêu những ưu điểm tồn tại của tiết dạy.

*Mục tiêu:

*Tiết dạy: Dạy theo giáo án trình chiếu

- Các trường chia sẻ

* Tòng Sành

Ưu điểm

- Gv tự tin, có nhiều vật thật

- Hs thực hiện tốt

Mong muốn

- Về ngữ điệu: Gv nên nói nhỏ nhẹ hơn, nên động viên học sinh nhẹ nhàng hơn.

- Ngữ liệu SGK chỉ để tham khảo, có thể thay đổi. Nên cho cả lớp cùng thực hiện như vậy học sinh sẽ được trải nghiệm để nhận biết được vị trí.

- Không nhất thiết phải giải quyết tất cả các bài tập trong SGK.

* A Mú Sung

Ưu điểm

- Hs tương tác tốt, mạnh dạn

Mong muốn.

- HS khi nên dứng trước lớp nên đứng chếch sang 1 bên sẽ dễ quan sát hơn

- Hs cần được thực hiện nhiều hơn.

- Hs được áp dụng thực tế dể mỗi các nhân Hs đều nhận biết được vị trí của mình.

- Hs chỉ cần nhìn mô hình để nêu được vị trí để nắm chắc kiến thức.

* Ngải Thầu

Ưu điểm

- Hs mạnh dạn tự tin

Mong muốn

- Hs được thực hiện nhiều hơn câu hỏi xác thực hơn để Hs dễ hiểu.

- BT1 nên cho nhiều nhóm báo cáo.

- Khi Hs chia sẻ mong muốn Hs được nêu nhiều hơn về ý kiến của mình.

- Mong muốn Hs được bao quát rộng hơn, nên quan tâm đến HS còn nhút nhát, và chú ý đến HS ít vận động.

* Y Tý

Ưu điểm

- Hs và GV tự tin và nói to rõ ràng.

Mong muốn

- Mong nhiều bạn được xác định vị trí của mình hơn.

- Hs phải được làm nhiều hơn để tất cả Hs đều được trải nghiệm.

- Hs thực hiện trong nhóm còn bỡ ngỡ.

- Có nên cho học sinh đổi vở và chữa bài cho nhau không hay để GV thực hiện. Nếu đổi vở chỉ nên cho Hs chữa bằng bút chì.

       * Đ/C Ngọc chuyên viên PGD

- Nếu được thay đổi phương pháp cách thức tổ chức tiết dạy các đồng chí sẽ thay đổi như thế nào?

* Tòng Sành

- Nên cho Hs thực hiện nhiều hơn ở BT1 Gv sẽ gọi bất kì 1 bạn lên bảng và       hỏi vị trí bạn đó đang ngồi.

* A Mú Sung

- Thay đổi hình thức tổ chức và phương pháp: Tổ chức trò chơi hoăc Gv làm mẫu cho học lên xác định cô giáo hoặc các bạn đang đứng ở vị trí nào.

- Hs tự nhận biết được mình đang ở vị trí nào.

- Kiến thức trọng tâm của bài này là gì?

- Hs xác định được ví trí trái, phải, trên, dưới, trước, sau.

* Ý kiến Đ/C Ngọc PGD

- HS chỉ cần nhìn vào vật thật và nói được vị trí của đồ vật .

- BT2 có thể cho học sinh chơi trò chơi nói vị trí các bạn trong nhóm, hoặc đồ vật sau đó 1 vài nhóm lên bảng trình bày. Như vậy Hs sẽ được trải nghiệm nhiều hơn.

- GV phải chủ động thay đổi ngữ liệu bám sát thực tế đối tượng HS.

- Khi thực hiện các hoạt đọng Gv phải kiểm soát chất lượng những HS đạt được mục tiêu, bao nhiêu em chưa đạt mục tiêu.

Môn Tiếng Việt

        1.Dự giờ

2. Chia sẻ giờ dạy

- Đ/c Hiền thông qua mục tiêu tiết dạy và nêu những ưu điểm tồn tại của tiết dạy.

Mục tiêu:

*Tiết dạy: Dạy theo giáo án trình chiếu

- Các trường chia sẻ

* Y Tý

Ưu điểm

- Gv tự tin mạnh dạn

- Hs thực hiện tốt

Mong muốn

- GV có thể cho Hs đóng vai tình huống để khắc sâu kiến thức cho Hs.

* Ngải Thầu

Ưu điểm

- Hs tương tác tốt, mạnh dạn và tự tin.

Mong muốn.

- Phần nghe nói Gv có thể hướng dẫn trả lời trong tranh hoặc Gv cho Hs đóng vai để Hs trải nghiệm.

- Phần 2 khi Hs đọc sai Gv nên hướng dẫn lại, nhiều Hs viết chưa đúng chính tả, Gv nên chữa kĩ hơn.

- Phần nghe nói Hs nói chưa đúng và đủ câu, nên sửa chữa lại cho Hs.

- Trước khi cho Hs viết vào vở, nên nhắc lại tư thế ngồi viết cho học sinh.

*  A Mú Sung

Ưu điểm

- Hs mạnh dạn tự tin

- Kĩ năng viết của học sinh tương đối tốt.

Mong muốn

- HĐ1 mong muốn Hs được nói nhiều hơn nữa theo ý hiểu của mình, Sẽ gợi ý chi tiết hơn từng nội dung bức tranh để HS có thể nói được 2 câu hoặc nhiều hơn.Khi Hs nói tốt BT1 sẽ viết tốt ở BT2.

* Nậm Chạc

Ưu điểm

- Hs và GV tự tin và nói to rõ ràng

Mong muốn

- Mong nhiều bạn dược xác định vị trí của mình hơn.

- Hs phải được làm nhiều hơn để tất cả Hs đều được trải nghiệm.

- Hs thực hiện trong nhóm còn bỡ ngỡ.

* Tòng Sành

        - Tiêt học nhẹ nhàng, Gv bao quát được lớp học.

 Mong muốn

        - Khi Hs nói Gv phải sửa câu cho học sinh.

       - Từ 1 bức tranh Hs có thể hỏi nhiều câu. Gv hỏi thêm để liên hệ giáo dục học sinh.

       - Hs nên được nói theo cặp, theo nhóm.

       - Khi Hs đặt câu phải đủ ý.

       - Với dạng bài này Gv phải sử dụng hệ thống câu hỏi để gợi ý sau đó cho từng nhóm lên nói sau dó mới viết vào vở.

 * Đ/C Ngọc chuyên viên PGD

      - Dạng bài này có gì khác với chương trình cũ?

      - Đay là dạng bài quan sát tranh khác với cương trình cũ.

      - Nên cho Hs nói trong nhóm trước sau đó mới cho Hs vêt vào vở. Đối với học sinh viết chậm, thì Gv nên dùng câu hỏi sẵn để Hs chỉ trả lời câu hỏi.

5. Chủ tọa kết luận

* Đ/C Xuyến

- Tiết Toán: Hs cần được thực hành nhiều hơn đê khắc sâu kiến thức

- Tiết Tiếng Việt: Nên tập trung vào phần nói để Hs làm tốt thì sẽ viết tốt để đạt hiệu quả cao.

- Mong muốn cán bộ quản lí các trường tham gia đầy đủ hơn.

* Đ/C Ngọc PGD

- Cụm trưởng quán triệt lại tinh thần tham gia của các trường.

- Thực hiện tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra.

- Chất lượng học sinh có tiến bộ và có nhiều cố gắng.

- Việc xây dựng và thục hện KHGD nhà trường và Gv được tự chủ và điều chỉnh.

- Cần rèn chữ viết cho học sinh.

- Các trường tăng cường rèn toàn cho học sinh dựa vào tranh ảnh,vật thật, rèn toán lời văn.

- Các trường rà soát loại đối tượng học sinh và phân chia đối tượng học sinh để rèn.

- Các lớp rèn hội đồng tự quản.

- Các trường chủ động để chuẩn bị cho chuyên môn cụm tại Y Tý.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1
Tháng 09 : 137
Năm 2021 : 1.021